Tủ lạnh không lạnh, máy nén block tủ lạnh chạy nhưng tủ lạnh không lạnh, hoặc tủ lạnh không làm lạnh ngăn đá, tủ lạnh không lạnh ngăn dưới mặc dù máy nén vẫn hoạt động bình thường. Đối với các dòng tủ lạnh làm lạnh trực tiếp không có quạt gió trao đổi nhiệt trường hợp tủ lạnh kém lạnh dần rồi mất lạnh hẳn trong khi máy nén vẫn hoạt động có thể là do trong quá trình người sử dụng xả đá vô tình chọc thủng dàn làm lạnh, gây mất gas lạnh. Còn đối với dòng tủ lạnh gián tiếp có sử dụng quạt gió trao đổi nhiệt giữa các khoang thường được ghi là tủ lạnh không bám tuyết, nguyên nhân dẫn đến hiện tượng tủ lạnh không lạnh ở ngăn mát, tủ lạnh vẫn chạy nhưng không lạnh, tủ lạnh đèn vẫn sáng nhưng không lạnh...
tủ lạnh vào điện nhưng không làm lạnh
Nguyên nhân tủ lạnh không làm lạnh được, ngăn mát của tủ lạnh không lạnh, tủ lạnh không lạnh dàn lạnh đóng tuyết
tủ lạnh không lạnh dàn lạnh đóng tuyết
Phần lớn các sự cố kể trên đều có thể có cùng 1 nguyên nhân là bộ xả đá của tủ lạnh đã bị hỏng, cùng kiểm tra và loại trừ các linh kiện xả đá có thể bị hỏng như điện trở nhiệt xả đá, bộ định giờ time, hay sò lạnh, cảm biến nhiệt âm của tủ lạnh.
bộ định giờ time

bộ định giờ time
Đối với tủ trực tiếp loại không có quạt gió thường bám tuyệt nhiều sau một thời gian sử dụng cần xả đá bằng cách rút điện nguồn, lấy sạch đồ trong tủ và mở cửa tủ để tự tan đá, hạn chế lấy vật sắc nhọn cậy đá gây thủng dàn. Đối với tủ không bám tuyết có quạt gió ngăn làm đá cần sắp xếp đồ trong ngăn thông thoáng không bít kín hết khe chia gió trao đổi nhiệt của tủ dẫn đến bị bám tuyết trên dàn.