Các nguyên nhân khiến tủ lạnh không làm lạnh thực phẩm thì có rất nhiều, một trong số các nguyên nhân của việc tủ lạnh không làm lạnh là do mất gas  lạnh, bị rò rỉ gas lạnh.
Lỗi mát gas thường là do người sử dụng trong quá trình xả đá lấy vật nhọn chọc vào dàn gây thủng, xì gas, bên cạnh đó còn do dàn bị lão hóa gây xì gas không làm lạnh được thực phẩm trữ trong tủ.
Hầu hết các tủ lạnh được sử dụng trên thị trường hiện nay có dàn tản nhiệt được bố trí xung quanh tủ, thông thường ở chế độ tủ lạnh hoạt động bình thường làm lạnh thực phẩm chúng ta sờ xung quanh tủ thường sẽ thấy ấm, hoặc hơi nóng. 
Trường hợp bị mất gas thì khi hoạt động tủ lạnh sẽ không còn nóng ấm khi ta sờ vào xung quanh tủ, để kiểm tra mất gas và khắc phục sự cố cần nén khí thử xì, hoặc hút chân không để theo dõi với đồng hồ đo kiểm gas.
Trường hợp bị xì gas tại dàn lạnh đối với dòng tủ không đóng tuyết có thể tìm điểm xì và xử lý hàn dàn, nạp lại gas sử dụng.
Trường hợp nếu bị xì mất gas tại vị trí dàn nóng âm trong tủ, việc bóc tháo dàn ra để xử lý chỗ xì sẽ khó khăn hơn và khi hoàn thiện cũng sẽ khó đảm bảo thẩm mỹ.
Ta có thể tính toán theo công suất của máy để bố trí dàn nóng rời ốp phía sau lưng tủ, sẽ giúp tiết kiệm thời gian xử lý khắc phục sự cố mất gas do dàn nóng lão hóa.