Nguyên lý làm việc của máy lạnh dân dụng thường dựa trên việc trao đổi nhiệt độ là chủ yếu. Trình điện lạnh xin đưa ra một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng máy lạnh hoạt động kém lạnh, không lạnh khi thời tiết nắng nóng cao điểm.
Bản chất của việc làm lạnh không khí là cơ chế trao  đổi nhiệt giữa dàn tản nhiệt lạnh trong phòng với môi trường nhiệt độ trong phòng sử dụng, nói dễ hiểu là gió lạnh được thổi ra từ dàn tản nhiệt trên đầu lạnh sau đó lại hút hơi nóng trong phòng lên dàn lạnh để làm giảm nhiệt độ. 
Vệ sinh sạch sẽ dàn nóng máy lạnh
Vì là máy lạnh với thiết kế 2 khối, khối dàn lạnh được bố trí trong phòng sử dụng và khối dàn nóng để ngoài trời trao đổi nhiệt, vào những ngày thời tiết nắng nóng cao điểm mà ta sử dụng remote cài đặt nhiệt độ xuống sâu ví dụ như 18 độ, việc này sẽ làm máy lạnh hoạt động liên tục để đạt được nhiệt độ theo yêu cầu, nhưng do quá trình hoạt động liên tục, dàn nóng tản nhiệt cao cộng với thời tiết nắng nóng bức xạ nhiệt trực tiếp lên dàn nóng dẫn đến máy nén quá nóng, thiết bị bảo vệ máy nén sẽ ngắt điện không cho máy nén tiếp tục hoạt động cho đến khi nhiệt độ của máy nén hạ về ngưỡng nhiệt cho phép, vì vậy chúng ta thường thắc mắc đặt nhiệt độ 18 độ mà vẫn mãi không thấy lạnh, trong khi về tối đêm để nhiệt độ 23 - 25 độ lại lạnh quá. Cần hiểu rằng buổi tối dàn nóng không bị ảnh hưởng tác động nhiệt do mặt trời chiếu vào nên dàn nóng làm việc hiệu quả hơn cộng với việc để nhiệt độ hợp lý tạo cho máy nén ngắt nghỉ đảm bảo vì vậy nhiệt độ cài đặt luôn được duy trì trong phòng.
Dàn nóng quá dơ không tản nhiệt được
Vậy nên muốn duy trì tuổi thọ máy lạnh ta cần sử dụng máy lạnh đúng cách và thường xuyên bảo trì làm vệ sinh 2 dàn nóng và lạnh sao cho đảm bảo luôn được sạch sẽ, thoáng mát, không gian tản nhiệt tốt.
hư quạt dàn nóng

Hư tụ dàn nóng

Việc sử dụng máy lạnh lâu ngày không thường xuyên kiểm tra bảo trì làm vệ sinh định kỳ sẽ dẫn đến máy lạnh làm việc kém hiệu quả, tụ kích quạt, tụ kích máy nén dễ bị phù, kéo theo việc hư quạt, hư máy nén.